Employee Assistant Program (EAP) โปรแกรมช่วยเหลือพนักงาน

นักจิตวิทยาการปรึกษา / วิทยากร / Senior Consultant

อ.อังคณา นักสำรวจ
  • 26/10/2022
โปรแกรมช่วยเหลือพนักงาน
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ประเทศสหรัฐ อเมริกา รายงานว่า ในปี 2021 บริษัทเอกชนสูญเสียเงินกว่า 17-44 ล้านล้านดอลล่าเนื่องจากพนักงานมีความเจ็บป่วยทางด้านจิตใจและไม่ได้รับการดูแลทีเหมาะสม ทั้งนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 บริษัทจำนวนมากตื่นตัวเรื่องการดูแลจิตใจของพนักงานมากขึ้นกว่า 53% ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2520 โดยบริษัทได้ให้สวัสดิการดูแลจิตใจพนักงานที่พนักงานไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการใช้บริการ ซึ่ง Employee Assistance Program (EAP) เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่บริษัทต่างๆ เลือกใช้
 
Employee Assistant Program (EAP) คืออะไร?
โปรแกรมช่วยเหลือเมื่อพนักงานเกิดความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า หรือปัญหาด้านจิตใจจากทุกสาเหตุ ด้วยกระบวนการปรึกษาเชิงจิตวิทยา ผ่านการปรึกษาทางโทรศัพท์กับนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ เน้นให้ผู้รับบริการได้สำรวจความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ของตนเอง อาจมีแบบฝึกหัดเชิงจิตวิทยาบางอย่างได้ฝึกหรือได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเชิงจิตวิทยาที่มีวิจัยรองรับ เป็นการบำบัดขั้นต้นรูปแบบหนึ่งที่ไม่มีการใช้ยาทางจิตเวช ซึ่งให้บริการครอบคลุมทั้งพนักงาน รวมถึงบุคคลในครอบครัวของพนักงาน

Employee Assistant Program (EAP) มีประโยชน์อย่างไร?
 โปรแกรมนี้จะช่วยให้คนในองค์กรมีตัวช่วยในการลดความเครียดและคัดกรองปัญหาทางด้านสุขภาพจิตในระยะแรกเริ่ม ไม่ให้ลุกลามเป็นปัญหาทางจิตที่รุนแรงในเวลาต่อมา เพราะความเครียดและปัญหาสุขภาพจิต สัมพันธ์กับการเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ หากพนักงานมีสุขภาพจิตที่ดีจะเอื้อผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความผิดพลาดในการทำงาน รวมถึงสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานยิ่งขึ้นด้วย 

ทีมนักจิตวิทยา:
ทีมนักจิตวิทยาของสถาบันวันที่ฉันตื่นเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาด้านจิตวิทยาการปรึกษาหรือจิตวิทยาคลินิก มีประสบการณ์การทำงานด้านจิตวิทยามากว่า 10 ปี เชี่ยวชาญการดูแลผู้ที่มีความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า Burn Out จากชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงาน รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงดูเด็กทั้งเด็กปกติและเด็กที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

ซึ่งปัจจุบัน สถาบันวันที่ฉันตื่น เปิดให้บริการ EAP แล้วหากบริษัทใดสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ awakeningdays@gmail.com

หลักสูตรอื่นๆ

^